Nghi thức xã giao công sở: Nên và không nên

Nghi thức xã giao công sở: Nên và không nên
Có nhiều người rất bỡ ngỡ, không biết phải cư xử thế nào cho đúng khi bắt đầu bước vào môi trường làm việc, một nơi hoàn toàn mới lạ cho những ai vừa mới đi làm. Dưới đây là những cách thức xã giao thông thường, những điều nên và không nên để chúng ta học hỏi.

Không nên:

Không nên mang các chủ đề như tôn giáo và chính trị vào các cuộc hội thảo để tranh luận.
Không nên than phiền hay có những ý kiến tiêu cực.

Không dùng những từ ngữ thô thiển hay tiếng lóng.

Không ngắt lời mọi người trong lúc họ đang nói.

Không xâm phạm nơi làm việc cũng như những đồ dùng cá nhân của họ.

Không đi làm trễ. Gọi điện báo trước nếu bất đắc dĩ phải đến công ty muộn. Cân nhắc đến việc đi muộn và có thể định lại thời gian biểu cho phù hợp với công việc của bạn để khỏi bị sa thải.

Đừng bàn tán chuyện riêng về vấn đề tình yêu, về các bữa tiệc, về các khu vui chơi giải trí… ở nơi làm việc.

Đừng tin vào những điều không đúng sự thật, nhận thức rõ điều đó. Nếu bạn là một nhân viên mới gia nhập, bạn cần phải biết hòa hợp với môi trường làm việc và cải thiện bản thân trước khi bạn chịu nhiều trách nhiệm hơn trong công việc.

Đừng nói chuyện riêng qua điện thoại trong lúc làm việc.

Nên:

Kính trọng cấp trên nhưng đừng dễ bị sai khiến và e sợ. Tôn trọng mọi người ở mọi vị trí, không cần phân biệt họ làm gì, ở chức vụ nào, có con ông cháu cha hay không.

Thể hiện cá tính riêng của bạn. Không được phàn nàn và nhiều chuyện, luôn vui vẻ, xây dựng ý kiến, đưa ra cách giải quyết vấn đề của riêng bạn cho mọi người cùng góp ý kiến.

Lắng nghe: Khi bạn nói với mọi người thỉnh thoảng hãy nhìn thẳng vào mắt họ. Thể hiện sự quan tâm với người khác bằng việc chăm chú lắng nghe, sử dụng những câu hỏi bỏ ngỏ và tán thành những gì bạn nghe từ họ.

Thân thiện và hợp tác.

Cách ăn mặc cũng rất quan trọng để đem đến sự thành công. Ăn mặc gọn gàng, thích hợp với môi trường làm việc. Quan sát cách ăn mặc chung của các thành viên khác và ăn mặc theo họ.

Chú ý đến ngôn ngữ. Học hỏi những biệt ngữ văn phòng. Hạn chế việc sử dụng những từ ngữ thô tục và tiếng lóng. Tập trung vào việc làm sáng tỏ bản thân trong cả hai ngôn ngữ giao tiếp bằng lời nói và bằng giấy.

Mềm dẻo để học hỏi những kỹ năng mới.

Ngay khi bạn không trực tiếp được giao nhiệm vụ làm việc, thì hãy chủ động giúp đỡ người khác mọi lúc khi họ cần.

Để cho sếp của bạn nhìn thấy được những việc làm tốt của bạn, về sự hoàn thành tốt trách nhiệm công việc được giao. Hãy hỏi sếp “Làm thế nào để tôi có thể cải thiện nó tốt hơn?” Hãy chắc chắn những thành viên khác cũng nhìn thấy được những thành tích của bạn nhưng không được khoe khoang.

Thực hiện đúng những qui tắc của tổ chức.

Nếu bạn không biết điều gì thì hãy hỏi. Kiên nhẫn chờ đợi những câu trả lời từ họ.

Theo HRVietnam

http://www.globaledu.com.vn/ViewDetail.aspx?contentID=1553

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: